Trả hàng và hoàn tiền là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với Nhà bán hàng trên TikTok Shop. Bạn cần biết cách xử lý các yêu cầu trả hàng của khách hàng một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp và hiệu quả, để duy trì uy tín và sự hài lòng của khách hàng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước cần làm để trả hàng và hoàn tiền cho khách hàng, các phương thức trả hàng khác nhau mà bạn có thể lựa chọn, và cách theo dõi chi phí trả hàng để kiểm soát tốt ngân sách của bạn.

Trả hàng như thế nào?
Bạn có thể lựa chọn một trong hai cách để trả hàng cho nhà bán hàng:

  1. Tự gửi hàng trả về
    Bạn phải chịu trách nhiệm đóng gói và gửi hàng trả về cho nhà bán hàng trong vòng 5 ngày kể từ khi nhà bán hàng đồng ý trả hàng. Bạn nên nhập số theo dõi vào ứng dụng TikTok để cập nhật tình trạng đơn hàng cho cả hai bên.
    Sau đó, nền tảng sẽ quyết định ai sẽ chịu chi phí trả hàng dựa trên lý do bạn yêu cầu trả hàng và hoàn lại tiền cho bạn. Nếu lỗi thuộc về nhà bán hàng, bạn sẽ được nhận một voucher có giá trị nhất định sau khi nhà bán hàng xác nhận đã nhận được hàng trả.
  2. Trả hàng qua điểm giao nhận J&T
    Cách này giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi trả hàng tại các điểm giao nhận J&T gần bạn. Sau khi nhà bán hàng chấp thuận yêu cầu trả hàng, bạn sẽ có một mã QR để trả hàng qua ứng dụng TikTok. Sau đó, bạn chỉ cần quét mã QR này tại các điểm giao nhận J&T để hoàn tất quá trình trả hàng.
    Để thuận tiện hơn, chi phí trả hàng sẽ được tính toán tự động và số theo dõi sẽ được tạo ra trong hệ thống.

Bạn có thể xem bảng so sánh giữa hai cách trả hàng này để có sự lựa chọn phù hợp:

Một điều cần lưu ý khi trả hàng là ai sẽ phải trả tiền vận chuyển. Nếu nhà bán hàng đồng ý nhận lại hàng, bạn có thể xem bảng dưới đây để biết rõ hơn về trách nhiệm chi trả của mỗi bên tùy theo nguyên nhân trả hàng của bạn.

Để biết thêm thông tin về việc hoàn trả và trả hàng, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau đây:
Truy cập Trung tâm nhà bán hàng và chọn Tài chính (Finance) > Lịch sử quyết toán (Transactions hoặc Settled Records)


Nếu bạn muốn tự sắp xếp trả hàng: Bạn có thể lọc theo loại phí “Khoản khấu trừ do nhà bán hàng chịu” (deductions incurred by sellers) để xem các đơn hàng bị khấu trừ do hoàn trả.


Nếu bạn muốn trả hàng tại điểm giao nhận: Bạn có thể chọn ID đơn hàng và nhấp vào Xem chi tiết. Bạn sẽ được chuyển đến một trang mới hiển thị Phí vận chuyển trả hàng thực tế.


Lưu ý: Phí vận chuyển trả hàng sẽ được tính nếu nhà bán hàng là bên chịu trách nhiệm trả hàng. Chi phí này sẽ được hiển thị trong phần Phân tích quyết toán (Settlement details) nằm trong mục Tài chính tại Trung tâm nhà bán hàng của TikTok Shop. “

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về việc hoàn trả và trả hàng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào, hãy để lại một bình luận dưới bài viết này nhé.

Chúc bạn thành công ^^

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang