Trong thời đại bùng nổ của các nền tảng thương mại điện tử, việc bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến. TikTok với hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới cũng là một kênh bán hàng tiềm năng cho các chủ shop. Tuy nhiên, để vận hành shop online trên TikTok hiệu quả thì khâu quản lý đơn hàng là vô cùng quan trọng.

Trong bài viết này, Digiads sẽ hướng dẫn chi tiết cách quản lý đơn hàng trong Tiktok shop từ khâu tiếp nhận, xử lý đến giao hàng một cách khoa học và hiệu quả nhất. Bạn sẽ biết cách sắp xếp, theo dõi đơn hàng, cách xử lý khi có sự cố, cũng như các mẹo nhỏ để quản lý đơn hàng thông minh và chuyên nghiệp hơn.

Việc nắm vững và áp dụng đúng cách những kiến thức này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và tối ưu hóa quy trình quản lý đơn hàng. Qua đó, bạn có thể tập trung vào việc phát triển shop và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Bài viết sẽ có nội dung như sau:

  • 2.1 Quản lý đơn hàng
  • 2.1.1 Giao diện chính
  • 2.1.2 Đang giao
  • 2.1.3 Đã vận chuyển
  • 2.1.4 Đã hoàn thành
  • 2.1.5 Đã hủy
  • Các lưu ý quan trọng

Hãy cùng Digiads bắt đầu tìm hiểu ngay nhé!

2.1 Quản lý đơn hàng

Bạn có thể tìm mục Quản lý đơn hàng qua đường dẫn sau

Các quy định, chính sách:

2.1.1 Giao diện chính

  • Tất cả: Bao gồm tất cả đơn hàng phát sinh, thuộc mọi trạng thái

  • Chưa thanh toán : Khách đặt hàng và chọn thanh toán trực tuyến nhưng chưa thanh toán xong

Hệ thống sẽ tự động hủy sau 24h khách chưa thanh toán, không tính điểm cho Nhà Bán Hàng

Nhà bán hàng nên làm gì ?

Bấm vào biểu tượng ô chat bên cạnh mã đơn hàng

Liên lạc với khách qua chat, mời khách hàng nhanh chóng thanh toán để tránh bị hệ thống tự động hủy đơn

2.1.2 Đang giao

Gồm 02 trạng thái

  • Đang chờ vận chuyển: Nhà bán hàng đang đóng gói, chuẩn bị hàng.

Nhà bán hàng có 48h để hoàn tất chuẩn bị và đóng gó và giao gói hàng cho đơn vị vận chuyển & đvvc cập nhật trạng thái Đã vận chuyển

  • Đang chờ lấy hàng: Đơn hàng đã chuẩn bị xong, sẵn sàng cho đơn vị vận chuyển đến lấy.

Nhà bán hàng chọn “Sắp xếp vận chuyện”

Chọn phương án:

  • Lấy hàng: đơn vị vận chuyển đến nhận
  • Gửi hàng: nhà bán hàng giao đến bưu cục

2.1.3 Đã vận chuyển

Gồm 2 trạng thái

  • Đã vận chuyển: Trên đường giao đến khách hàng
  • Đã giao hàng: Hàng đã giao đến khách

2.1.4 Đã hoàn thành

Chứa các đơn hàng đã giao cho khách đủ 06 ngày, không phát sinh hủy đơn, hoàn hàng…

2.1.5 Đã hủy

Chứa các đơn hàng hủy bởi khách hàng, nhà bán hàng hoặc hủy bởi TikTok

Nhà bán hàng có thể lọc tìm đơn hàng theo:

  • ID đơn hàng
  • Lý do hủy
  • Khoảng thời gian
  • Tên người mua
  • Tên sản phẩm
  • Loại thanh toán
  • Nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển
  • Tên kho hàng…

Quan trọng

Nếu phát sinh yêu cầu trả hàng/hoàn tiền hoặc chỉ hoàn tiền từ khách hàng trong khi Nhà bán hàng:

  • Đang xử lý đơn (đóng gói, chuẩn bị vận chuyển)
  • Đã giao đơn cho đơn vị vận chuyển – Nhà bán hàng vui lòng từ chối yêu cầu của khách trong vòng 48 tiếng để tránh các tình huống ngoài ý muốn.

Nhà Bán Hàng nên có camera quay lại hình ảnh khi đóng hàng để đảm bảo mình đóng gói đúng sản phẩm so với đơn khách hàng đặt.

Các trường khiếu nại/hoàn trả sai hàng về sau (nếu có) sẽ cần có các thông tin này để giúp Nhà bán hàng tự bảo vệ chính mình.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cách “Quản lý đơn hàng” trên TikTok Shop từ A-Z rồi đó các bạn. Hi vọng bài viết sẽ giúp các bạn dễ dàng áp dụng các bước và mẹo vặt để quản lý đơn hàng một cách thông minh và chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên người bán hàng cũng cần phải chú ý thêm về phần “Quản lý yêu cầu hủy” “Quản lý yêu cầu trả hàng/hoàn tiền “để tránh cho cho cửa hàng bị đánh giá xấu dẫn đến giảm lượng bán hay thậm chí dẫn đến đóng cửa hàng. Và để tránh cho nội dung bài này quá dài vì vậy trong phần 2 [ link ] chúng ta sẽ nói rõ hơn về vấn đề này ^^

[ link phần 2 ]

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang